Tranh tre cạo-Vinh hoa-TC19

Tên sản phẩm: Tranh tre cạo-Vinh hoa-TC19
Danh mục: Tranh Tre Cạo
Giá:

450.000đ

Mã sản phẩm: TC19
Kích thước: 35*43 cm
Trạng thái: Đang có hàng
Hãng sản xuất:

Tranh tre cạo là sản tre được chọn loại tre tốt nhất vè đc người thợ thủ công ngâm và hun khói thành một màu tre nâu đẹp,bằng đôi tay khéo léo người thợ thủ công chỉ dùng 1 miếng sắt để cạo tạo hình thành tác phẩm tuyệt mỹ nhất,sản phẩm đã đc thị trường nước ngoài rất ưa chuộng,và jio đây tại thì trường trong nước rất đc nhiều biết tới sản phẩm tranh tre cạo,quý khách có nhu cầu đặt hàng hãy liên hệ với chúng tôi

Thông tin chi tiết
Tranh Vinh hoa là hình bé trai ôm gà trống.

Tranh Vinh hoa là hình bé trai ôm gà trống. Gà trống chữ Hán là đại kê, có âm đồng với chữ đại cát/đại kiết. Đại cát cũng là tên 1 quẻ bói tốt nhất trong Bát quái (xem tranh Đại cát)
– Tranh Phú quý là hình bé gái ôm con vịt.
Ý nghĩa chúc tụng của 4 bức tranh này đều được nghệ nhân thể hiện rõ ràng ở tên tranh. Trong bộ tứ quí này lại được chia làm 2 cặp bé trai – bé gái: Lễ trí – Nhân nghĩa và Vinh hoa – Phú quý với hàm ý chú cho có con cái thì phải có đủ cả trai lẫn gái, hay “có nếp có tẻ” như cách nói của các cụ xưa, như vậy mới là tròn đầy.
Qua những bức tranh dân gian khác của làng Đông Hồ, bạn đọc lại thấy hình ảnh đặc thù quen thuộc từ thời Hùng Vương. Đó là con Cóc, một biểu tượng cho nền văn minh chữ viết của Văn Lang; con Rùa biểu tượng cho phương tiện chuyển tải chữ viết ở thời kỳ đầu lập quốc (“giống rùa lớn thường chỉ thấy ở sông Dương Tử”, như học giả Nguyễn Hiến Lê đã viết trong tác phẩm “Sử Trung Quốc” của ông). Hình ảnh trong tranh chú bé ôm Rùa, ôm Cóc là những hình tượng rất đặc thù trong văn hoá Việt Nam. Có thể nói rằng: khó có thể chứng minh được những hình ảnh này đã xuất hiện đâu đó từ một nền văn hoá khác; hoặc có thể chứng minh được rằng: những hình tượng này xuất hiện từ thời Việt Nam hưng quốc. Hay nói một cách khác: nội dung và những hình tượng này đã có từ một thời rất xa xưa: Thời Hùng Vương, cội nguồn của văn hoá Việt Nam. Bên cạnh những nét nghĩa gần gũi, dân dã đã phân tích bên trên, trong nội dung sâu xa của bộ tranh này, chúng ta còn nhận thấy một tư duy tiếp nối và là hệ quả của một thuyết vũ trụ quan cổ. Đó là thuyết Âm dương Ngũ hành.

Tag:

Gửi thảo luận