Tranh thủy mặc, bát mã truy phong -TM69

Tên sản phẩm: Tranh thủy mặc, bát mã truy phong -TM69
Danh mục: Tranh Thuỷ Mặc
Giá:

3.000.000đ

Mã sản phẩm: TM69
Kích thước: 85*159 cm
Trạng thái: Đang có hàng
Hãng sản xuất:

Tranh thủy mặc hay tranh thủy mạc, là một loại hình hội họa khởi nguồn từ Trung Quốc. Thủy (水) là nước. Mặc (墨) là mực. Tranh thủy mặc được vẽ bằng mực nước, hay còn gọi là mực tàu trên giấy hoặc lụa. Tranh thủy mặc là loại hình phát triển cùng với nghệ thuật thư pháp Trung Hoa. Các chủ đề chính trong tranh thường là cây cối, hoa, phong cảnh, chim thú, người… và thường kèm theo thơ chữ Hán. đó là một phong cách cổ điển của người phương Đông. và học mang theo một tâm trạng buồn bã ưu tư hay sâu lắng về một cuộc đời, một phong cách sống trong mỗi chế độ khác nhau.

Ý NGHĨA CỦA TRANH BÁT MÃ TRUY PHONG

Tranh thủy mặc  Bát mã truy phong thuộc dòng tranh Mã Đáo Thành Công, còn gọi là tranh bát mã, bát tuấn đồ hay bát mã toàn đồ với ý nghĩa con ngựa – phi nước đại trong gió.

Bát mã là 8 con ngựa mạnh khỏe; truy phong là phi trong gió, đuổi theo gió. Vậy bát mã truy phong ý muốn nói đến hình ảnh 8 con ngựa mạnh khỏe phi nhanh như gió, mang ý nghĩa biểu thị sức mạnh, sự đoàn kết trong một đội (8 chú ngựa cùng tiến về một hướng), thịnh vượng, thành đạt và thắng lợi.

  • Ngựa phi trong gió nói đến con ngựa có sức khỏe mạnh mẽ với tinh thần kiên trì đương đầu với bão tố, phong ba.
  • Số lượng: 8 con ngựa, bởi vì số tám, đọc phiên âm Hán – Việt là “Bát” (八), phát âm giống tiếng “Phát”
  • Ngày xưa, khi những tướng lĩnh nhận lệnh đi đánh giặc, khi có tin mừng thắng trận sẽ lập tức có quân cưỡi ngựa chiến chạy nhanh nhất về báo cho nhà Vua. Cho nên, khi thấy con ngựa về báo tin, đó là biểu trưng của sự chiến thắng (MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG)
  • Theo điển tích ghi lại, Chu Mục Vương (1001 TCN – 947TCN) hoặc (976TCN – 922 TCN) là vị vua thứ 5 của nhà Chu, ông là một minh quân dùng hiền tài giúp nhà Chu hưng thịnh, tám con ngựa đánh xe cho ông đi tuần thú khắp Trung Hoa là một điển tích nổi tiếng. Tám con tuấn mã theo màu lông được đặt tên lần lượt là : Xích Ký, Ðạo Ly, Bạch Nghĩa, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lưu và Lục Nhĩ.
  • Tranh Bát Mã trong phong thủy

    • Số 8 được dùng khá nhiều trong dân gian và phong thủy như Bát tiên (8 vị tiên trong truyền thuyết), Bát quái (theo Kinh dịch là 8 trạng thái khác nhau, tổ hợp chập ba của Âm/Dương trong quá trình hình thành Vũ trụ và vạn vật), Bát chính đạo (theo Phật học là con đường tám nhánh để giải thoát khỏi Khổ; là chân lý cuối cùng, cao cả, gốc cơ bản của Phật giáo)… Như đã nói ở trên, âm “Bát” khi nói còn giống tiếng “Phát” nên được mọi người thường tặng tranh Bát Mã cho nhau với lời chúc Phát tài, Phát lộc, công thành danh toại.
    • Theo phong thuỷ học, con ngựa mang biểu tượng của sức mạnh, sự sung mãn với sự bền bỉ và dẻo dai; có bản tính mau lẹ, hăng hái cùng lòng kiên trì, sự dũng mãnh, trí thông minh, tính đảm đang và tháo vát xếp dưới nguyên lý Dương trong Âm Dương, được coi là biểu trưng cho yếu tố Hỏa trong Ngũ hành.
    • Trong đời sống thực, ngựa là con vật trung thành với chủ. Hơn thế, theo quan niệm dân gian, ngựa còn là con vật có ý nghĩa mang lại nhiều tài lộc, may mắn và sự sung túc.

    Những ai nên treo Bát tuấn toàn đồ?

    Trong quan niệm dân gian thì tuổi Tý nên tránh treo tranh ngựa. Tuổi Mão thì tuế phá, tuổi Dậu thì tuế hình – xấu nên tránh dùng. Tranh thích hợp nhất cho những người tuổi Hợi (1947 – 1959 – 1971 – 1983 – 1995 – 2007). Ngựa là hành Hỏa, sẽ thích hợp với gia chủ mang mệnh Thổ khi dùng tranh.

    Tựu chung lại bức tranh bát tuấn mã là biểu tượng của sự thành công, phát triển. Đặc biệt dành cho những người  làm quan trên con đường danh lợi với lời chúc thăng quan tiến chức, quan lộ hanh thông. Thứ đến những doanh nhân muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh, đắc lợi, phú quý.

    Quý khách nên tặng Bát mã toàn đồ cho những người bắt đầu khởi sự kinh doanh: bắt đầu buôn bán làm ăn, dịp khai trương hoặc những người đang trên đường lập công danh, các công chức mới được nhận vào vị trí trong Nhà nước, đặc biệt là những người lập sự nghiệp trong quân đội. Theo đó, có quan niệm cho rằng, những người được tặng bức tranh này một khi đã đạt thành công thì không được đem tặng, làm mất, làm hư hại bức tranh bát mã này.

    Không nên tặng bức tranh này cho những vị quan chức hay đại gia, vì mã truy phong sẽ đem phong ba tới. Những người đã có sự nghiệp, địa vị cần dùng các vật dụng phong thủy khác để bảo vệ vững chắc sự nghiệp mà họ đang có.

    Mời các bạn tham khảo bài thơ: Bát tuấn đồ của thi sĩ Bạch Cư Dị

    Bát tuấn đồ

    Tác giả: Bạch Cư Dị

    Mục Vương bát tuấn thiên mã câu,
    Hậu nhân ái chi tả vi đồ.
    Bối như long hề cảnh như tượng,
    Cốt tủng cân cao chỉ nhục tráng.

    Nhật hành vạn lý tật như phi,
    Mục Vương độc thừa hà sở chi?
    Tứ hoang bát cực tháp dục biến,
    Tam thập nhị đề vô yết thì.

    Thuộc xa trục chiết sấn bất cập,
    Hoàng ốc thảo sinh khí nhược di.
    Dao Trì tây phó Vương Mẫu yến,
    Thất miếu kinh niên bất thân tiến.

    Bích Đài nam dữ thịnh cơ du,
    Minh đường bất phục triều chư hầu.
    Bạch vân hoàng trúc ca thanh động,
    Nhất nhân hoang lạc vạn nhân sầu.

    Chu tòng Hậu Tắc chí Văn, Vũ,
    Tích đức luỹ công thế cần khổ.
    Khởi tri tài cập tứ đại tôn,
    Tâm khinh vương nghiệp như hôi thổ.

    Do lai vưu vật bất tại đại,
    Năng đãng quân tâm tắc vi hại.
    Văn đế khước chi bất khẳng thừa,
    Thiên lý mã khứ Hán đạo hưng.

    Mục Vương đắc chi bất vi giới,
    Bát tuấn câu lai chu thất hoại.
    Chí kim thử vật thượng xưng trân,
    Bất tri phòng tinh chi tinh hạ vi quái,
    Bát tuấn đồ quân mạc ái.

     

    Bức tranh tám con ngựa đẹp

    Dịch thơ: Ngô Văn Phú

    Đời Mục Vương, tám con ngựa đẹp,
    Người đời sau, chuộng vẽ nên tranh.
    Lưng như rồng chừ cổ như voi,
    Xương vững, gân bền, cơ bắp khoẻ.

    Như bay, ngày đi ngàn dặm nhanh,
    Mục Vương hay cưỡi, rong chơi đủ.
    Góc biển, chân trời đi khắp cả,
    Băm hai vó ngựa ruổi rong hoài.

    Có phen, trục gãy, không đi nữa!
    Nhà vàng cỏ mọc bỏ đầy nơi.
    Dao Trì dự yến Tây Vương Mẫu,
    Bảy miếu dâng lễ, nhiều năm thiếu

    Vợ đẹp Bích Đài nam dập dìu,
    Bỏ mặc chư hầu xin đến chầu.
    Mây trắng, trúc vàng, ca hát rộn,
    Một kẻ ham chơi, muôn kẻ sầu.

    Chu từ Hậu Tắc đến Văn, Võ,
    Tích đức, công nhiều bao cần khổ.
    Biết đâu đứa cháu, đời thứ năm,
    Vương nghiệp như đất, bùn coi nhẹ.

    Vì chưng trước vật lạ còn ham,
    Xui khiến lòng vua thành báo hại.
    Văn Đế không nhận đã từ chối,
    Ngựa đẹp bỏ đi, đạo Hán hưng.

    Mục Vương được ngựa, tham chẳng đừng,
    Tám ngựa đẹp đến, nhà Chu mất.
    Đời nay vẫn cho là quý nhất,
    Biết đâu vật báu trong nhà, yêu quái sinh,
    Tám con ngựa hay, đừng có thích.

Tag:

Gửi thảo luận